Xin chào, Khách! [ Đăng ký | Đăng nhậpRSS Feed

Thanh trừng thị trường BĐS với quy mô lớn !

| Tin Tức | 16/02/2023

Thị trường BĐS chuẩn bị thanh trừng với quy mô lớn

Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định quan điểm là không cần vốn mới tháo được thị trường. Bắt buộc phải có sự nhập cuộc từ Bộ Xây dựng đến tỉnh trong vấn đề tái cấu trúc thị trường và địa ốc.

Giải quyết vấn đề từ gốc

Chuyên gia tài chính Vũ Đình Ánh nhận định rằng. Thị trường bất động sản vừa qua phát triển rất nóng và hình thành “bong bóng”. Nhiều cơ sở pháp lý không hoàn chỉnh và nhu cầu vốn đầu tư cũng chậm được giải quyết.

Các vấn đề liên quan đến dự án đầu tư phát triển bất động sản cũng chậm được giải quyết triệt để. Và cơ sở pháp luật không ổn định đưa đến thị trường tiếp tục gặp khó. Theo tôi, vấn đề lúc đó là tái cấu trúc lại thị trường bất động sản.

“Đối với việc phát triển nóng bất động sản người ta thường quy lỗi là thắt tín dụng bất động sản. Nhưng thực tế tín dụng bất động sản hiện nay đang giữ tỷ trọng cao nhất. Tốc độ tăng tín dụng vào bất động sản suốt giai đoạn qua cao. Vượt hẳn so với tổng mức đầu tư tín dụng nói chung cho nền kinh tế. Tỷ trọng tín dụng vào bất động sản vừa qua ở mức cao, trên 20%. Nhưng những năm tới, tỷ trọng sẽ ở mức 12 – 15% “,ông Ánh cho hay.

Ông Ánh cũng nói rằng. Mặc dù Tổ công tác của Thủ tướng thành lập ban đầu nhằm “giải cứu” thị trường bất động sản mới. Đang dừng lại ở mức tìm xem nguyên nhân từ ai chứ chưa thể có biện pháp gì rõ ràng.

Ông Ánh cho biết phải tìm hiểu gốc rễ nguyên nhân của thị trường mà giải quyết. Trước hết các doanh nghiệp bất động sản phải được cấu trúc lại. Thị trường bất động sản mới tăng thêm được trên 10 tỉnh thành. Theo đó, các tỉnh cùng Bộ Xây dựng phải tiến hành tái cấu trúc thị trường. Đề ra phương án doanh nghiệp phải bán hết sản phẩm và giảm giá bán. (Nhưng cho đến lúc hiện tại thì các doanh nghiệp vẫn không giảm).

Đọc thêm nhiều tin tức khác vế Bất Động Sản ngay tại đây: https://sangngay.com/tin-tuc/

Doanh nghiệp phải hy sinh bán dự án “tiền tỷ” để tồn tại

TS. Đinh Thế Hiển nhấn mạnh. Trong thời điểm hiện nay khi thị trường thiếu thanh khoản do giá trị chuyển nhượng thấp. Những vấn đề liên quan về tín dụng thì cần thiết có giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản. Bởi các đợt suy thoái hay khủng hoảng trong lịch sử vẫn thường xuyên khởi phát sau khủng hoảng của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cũng có thể nghiên cứu việc hạ thấp mức độ rủi ro. Nếu đi tín dụng bất động sản và tập trung ưu tiên vào các doanh nghiệp có dự án. Pháp lý rõ ràng nhằm kích cầu một phần nào đối với nhóm doanh nghiệp trên. Sau đấy các doanh nghiệp sẽ có nguồn vay khác triển khai lại nên không thể cào bằng mọi doanh nghiệp.

Ở khía cạnh ngược lại. Ngân hàng Nhà nước cũng không có khả năng nào thực hiện biện pháp mà một số doanh nghiệp bất động sản đề ra để khoanh nợ. Dãn nợ thêm vài tháng hoặc hạ giá đối với cho thuê bất động sản..

“Đầu tư cho những loại hình bất động sản có giá trị tiêu dùng và giao dịch thật sự. Sự suy giảm của bất động sản nếu xét dưới khía cạnh tích cực cũng là một sự sàng lọc giúp thị trường chứng khoán tốt lên khi tiền đổ đến đúng khu vực cần để kích thích sự hồi phục tăng trưởng GDP và kéo bất động sản trở lại với giá thật “,ông Hiển nhận định.

304 lượt xem

Bình luận