Welcome, visitor! [ Register | LoginRSS Feed

Khởi nghiệp là gì – Kinh doanh cái gì mau thành công?

| Tin Tức | 26/01/2023

Khởi nghiệp là gì sangngay

Khởi nghiệp luôn là chủ đề “nóng” trong giới kinh doanh hiện nay. Sự sáng tạo và tiến bộ vượt bậc đã thúc đẩy nhiều bạn trẻ đứng lên thành lập sự nghiệp cho riêng mình. Nhưng để bắt đầu thì chắc chắn phải nắm vững được những kiến thức căn bản của khởi nghiệp đúng không nào ? Vậy sao không cùng Sangngay tìm hiểu định nghĩa về khởi nghiệp là gì ? Đặc điểm và kế hoạch xây dựng mô hình khởi nghiệp sao cho hiệu quả nào ?

Xem thêm bài viết liên quan
Mở quán ăn mở 24/24 Hà Nội liệu có khó?
Kinh doanh cafe acoustic

Định nghĩa khởi nghiệp (Startup) là gì?

Những mô hình khởi nghiệp tiềm năng sangngay

Khởi Nghiệp là thuật ngữ chỉ đến những công ty đang trong giai đoạn đầu hoạt động kinh doanh (startup company). Khởi nghiệp là một tổ chức mới thành lập để cung ứng sản phẩm và dịch vụ trong các điều kiện không rõ ràng nhất.

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT: ” Khởi nghiệp là đổi mới sáng tạo. Nói đến startup phải nói đến đỉnh cao của khoa học công nghệ, nói đến điều thế giới chưa từng làm”.

Theo ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: “Doanh nghiệp khởi nghiệp phải dựa trên một công nghệ mới hoặc tạo ra một hình thức kinh doanh mới. Xây dựng một phân khúc thị trường mới. Nghĩa là phải tạo ra sự khác biệt không chỉ ở trong nước mà với tất cả công ty trên thế giới”.

Nhiều startups xuất phát từ vốn tự chủ hay kêu gọi từ gia đình và bạn bè. Có trường hợp lại huy động từ cộng đồng (crowdfunding) . Tuy nhiên, phần lớn những startup này đều tiếp cận vốn từ những Nhà đầu tư thiên thần (angel investors) và Quỹ đầu tư mạo hiểm (venture capital).

Công nghệ chính là đặc tính nổi bật của sản phẩm từ một startup. Dù vậy, ngay cả khi sản phẩm không phụ thuộc lắm đến công nghệ. Các startup cũng có thể sử dụng công nghệ nhằm thực hiện những mục tiêu lợi nhuận cũng như tham vọng phát triển.

Đặc điểm của mô hình khởi nghiệp

mô hình khởi nghiệp thành công cần điều kiện gì sangngay

  • Tính đột phá

Phải tạo nên một điều gì đó chưa từng có trên thị trường hoặc sáng tạo thêm một giá trị lớn hơn nữa. Khác với những thứ đang có hiện nay. Ví dụ như việc mở ra một phân khúc mới về tiêu dùng (như thiết bị thông minh theo dõi sức khoẻ cá nhân).  Một mô hình thương mại hoàn toàn mới (như AirBnb). Một loại công nghệ đặc biệt trước đây chưa bao giờ thấy (chẳng hạn công nghệ in 3D).

  • Sự tăng trưởng

Một công ty khởi nghiệp (startup) sẽ không đề ra giới hạn về sự phát triển. Và luôn có tham vọng đạt được mức cao nhất có thể. Họ gây nên sự tác động rất mạnh. Có thể được coi là người chiếm lĩnh thị trường (với điện thoại iphone Apple là công ty tiên phong khám phá và thường thống trị về mảng đó sau này).

Giai đoạn phát triển của mô hình khởi nghiệp

Chi phí đầu tư cơ sở vật chất sangngay

Việc phát triển mô hình cũng giống như việc phát triển một sản phẩm mới. Bao gồm 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1 – Định hướng

Đây là giai đoạn bắt đầu của hầu hết những công ty startups. Tại giai đoạn này, việc triển khai những ý tưởng ban đầu và lập kế hoạch hành động là vô cùng cần thiết. Nếu không có những kế hoạch chu đáo và cẩn trọng thì startups sẽ vô cùng dễ dàng lạc lối ngay tại bước chân đầu tiên. Khi đã thống nhất được ý tưởng và lên kế hoạch chỉnh chu thì sẽ là thời điểm tất cả thành viên của nhóm bước vào cuộc làm việc.

Giai đoạn 2 – Thử thách 

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, đây sẽ là quãng thời gian gian nan nhất với nhiều startups. Đa phần các công ty startup ở Việt Nam không trải qua giai đoạn này và dễ dẫn đến thất bại hay bị chuyển đổi mô hình. Thời điểm này, nhiều thành viên startup sẽ cảm thấy “vỡ mộng”, bởi kết quả đưa ra không cách nào thực hiện đúng theo mong đợi khi cả những yếu tố khách quan và chủ quan can thiệp vào làm tổng số lượng nhân sự sụt giảm phi mã so với lúc ban đầu.

Giai đoạn 3 – Hòa nhập

Đây có thể coi  là giai đoạn hồi phục sau khủng hoảng của nhiều startups. Năng suất lao động tăng và hiệu quả hơn. Công ty bước đầu có những dấu hiệu khả quan khi duy trì được doanh thu. Và tăng trưởng hoặc không còn lỗ quá lớn như trước. Những mục tiêu chiến lược ngắn hạn dần dần hoàn thành xong. Và công ty sẽ hướng vào việc củng cố vững chắc hơn nữa cơ sở hạ tầng. Đặt nền móng xây dựng kiến trúc thượng tầng. Đội ngũ nhân sự nhằm chuẩn bị thực hiện các kế hoạch “dài hơi”.

Tham khảo mặt bằng khởi nghiệp

Giai đoạn 4 – Phát triển

Là giai đoạn tốt nhất và là mục tiêu hướng đến của mỗi startups. Ở giai đoạn đầu, mỗi co-founders sẽ đưa ra những kế hoạch ngắn với mục tiêu lâu dài. Bộ máy doanh nghiệp dần bước theo “guồng” và trở nên quy củ hơn, rõ ràng hơn. Kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn của đội ngũ nhân sự. Sẽ giúp công ty có thêm các bước tăng trưởng vượt bậc.

Khởi nghiệp luôn là bài toán khó. Vì thế cẩn thận trong việc xác định mô hình kinh doanh để phát triển là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Sangngay tìm hiểu những mô hình khởi nghiệp đầy tiềm năng ở bài đăng tiếp theo nhé !

(Còn tiếp)


Trang Web Đăng Tin Sang Quán – Cửa hàng số 1 Việt Nam
Đăng liền tay – Sang liền ngay
Sangngay.com

375 lượt xem

Leave a Reply