Xin chào, Khách! [ Đăng ký | Đăng nhậpRSS Feed

Hộ khẩu giấy bị “thu hồi” – Thuận tiện hay phức tạp hơn ?

| Tin Tức | 23/02/2023

Sau khoảng một tháng sổ hộ khẩu giấy bị “khai tử”. Người dân vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong việc giải quyết những thủ tục hành chính

Thực trạng hiện nay

Từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị. Và các thông tin liên quan đến cư trú sẽ được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, khi giải quyết một số thủ tục hành chính. Người dân chỉ cần trình thẻ CCCD là cơ quan chức năng sẽ nắm được thông tin cư trú và nhân khẩu.

Tuy nhiên, qua gần 2 tháng “khai tử” sổ hộ khẩu giấy. Người dân vẫn còn thấy nhiều phiền hà khi giải quyết một số thủ tục hành chính. Đặc biệt, người dân được yêu cầu phải có giấy xác nhận cư trú (thay cho trước khi còn sổ hộ khẩu giấy).

Khi nào người dân lại phải xin giấy xác nhận cư trú?

Giấy xác nhận cư trú được sử dụng đối với một số trường hợp sau :

  • Sử dụng thay sổ hộ khẩu, giấy tạm trú. .. Nhằm chứng minh nơi cư trú khi thực hiện một số giao dịch, thủ tục hành chính.
  • Người chưa đăng ký cư trú không cần giấy tờ chứng minh nơi cư trú.

Trên thực tế, hiện nay người dân tại nhiều địa bàn. Được yêu cầu phải nộp giấy xác nhận nơi cư trú khi thực hiện một số thủ tục liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất và việc sử dụng nhà ở.

Việc phải nộp giấy xác nhận cư trú khi thực hiện những thủ tục trên. Là vì sổ hộ khẩu giấy đã còn giá trị nhưng thông tin của người dân trên cơ sở dữ liệu không đầy đủ. Hoặc một số cơ quan, đơn vị thiếu kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu. Chưa có trang thiết bị quét mã Định danh công dân để thu thập dữ liệu. ..

Các lý do trên dẫn đến việc khi cán bộ tư pháp tại cơ sở đối tra với dữ liệu dân cư. Và phát hiện không trùng khớp. Cho nên bắt buộc phải yêu cầu người dân đi xác nhận cư trú để có đầy đủ thông tin.

Trường hợp người dân khai đầy đủ các dữ liệu đã cập nhật trên hệ thống csdl dân cư. Thì người dân chỉ cần CCCD là đủ.

Đây là thời điểm mới triển khai đồng bộ trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia và trang bị máy quét dữ liệu về công dân tại cấp cơ sở. Dẫn đến vẫn còn nhiều vướng mắc phát sinh trong khi thực hiện. Vì thế, người dân cần hiểu và thực hiện quy định trên khi thủ tục hành chính được hoàn thiện theo quy định pháp luật.
Nhiều cơ quan hành chính nhà nước mà không nghĩ rằng các doanh nghiệp, đơn vị tư. .. Còn thiếu hụt những thiết bị quét thông tin về công dân để có dữ liệu thực hiện giao dịch.

Sổ hộ khẩu giấy bị thu hồi

Thủ tục xin giấy xác nhận cư trú

  • Bài 1: Nộp hồ sơ trực tuyến ở Công an cấp xã.
  • Bài 2: Nộp hồ sơ trực tiếp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ của Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính tất cả những ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ một số ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của pháp luật) .

– Bước 1: Nộp hồ sơ.

– Bước 2: Nộp hồ sơ đến Công an cấp xã.

– Bước 3: Cơ quan đăng ký cư trú xem xét hồ sơ:

Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ. Hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đối với người đăng ký.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng không đủ hồ sơ. Thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung. Hoàn thiện hồ sơ đối với người đăng ký.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận. Giải quyết hồ sơ đối với người đăng ký.

– Bước 4: Nhận kết quả

Đúng theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn lấy kết quả để được trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có) .

Thời gian cấp giấy xác nhận cư trú được hướng dẫn theo QĐ 5548/QĐ-BCA-C 06 ngày 06/7/2021 của Bộ Công an như sau:

– 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Với trường hợp thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

– 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Với trường hợp cần bổ sung thông tin.

Như vậy, thời gian cấp giấy xác nhận cư trú tối đa là 03 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Nếu từ chối cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú. Thì cơ quan Công an phải trả lời bằng văn bản có ghi rõ ràng nguyên nhân.

Để được cấp giấy xác nhận cư trú. Người dân có thể chủ động lên Công an cấp xã thực hiện thủ tục. Hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Cổng dịch vụ quốc gia. Hoặc Cổng dịch vụ của Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ là giờ hành chính trong những ngày làm việc từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần. (kể cả một số ngày được nghỉ lễ và Tết Nguyên đán theo quy định của pháp luật) .

Việc xin cấp giấy xác nhận cư trú thực hiện rất dễ dàng. Người dân chỉ cần ghi đầy đủ thông tin trên phiếu khai thay đổi thông tin cư trú. Sau đó nộp tại công an xã hay nộp trực tiếp trên những cổng dịch vụ này là được.

Thời hạn sử dụng giấy xác nhận cư trú

Giấy xác nhận thông tin cư trú là một trong bốn loại giấy tờ có thể sử dụng thay sổ hộ khẩu. Hoặc chứng minh nơi cư trú khi thực hiện những giao dịch và thủ tục hành chính theo NĐ 104 năm 2022.

Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định. Giấy xác nhận thông tin khai báo cư trú có giá trị sử dụng theo thời gian cụ thể là:

– Có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp với trường hợp khai cư trú của người không có lẫn nơi thường trú. Và nơi tạm trú nên không đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú.

– Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp với trường hợp xác nhận thông tin khai báo cư trú.

– Trường hợp thông tin cư trú của công dân có những thay đổi. Điều chỉnh chưa được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Thì giấy xác nhận thông tin về cư trú mất giá trị kể từ ngày thay đổi.


Xem thêm các tin tức về bất động sản tại đây : Sangngay/ Tin tức

308 lượt xem

Bình luận