Xin chào, Khách! [ Đăng ký | Đăng nhậpRSS Feed

Góp vốn mua đất chung – Quy định từ pháp luật ra sao ?

| Tin Tức | 26/02/2023

Góp vốn mua đất chung quy định theo pháp luật ra sao

Hiện nay, không ít người đã liên kết làm ăn, đầu tư chung với bạn bè. Đây là góp vốn đầu tư, một vài trường hợp bạn bè đã góp chung tiền để mua đất. Làm sao có thể giảm thiểu được rủi ro. Hạn chế được việc mất đi bạn bè hay một số vấn đề liên quan trong tranh chấp tài sản? Cần thực hiện những thủ tục pháp lý như thế nào nếu giữa 2 người không có quan hệ gia đình vẫn được đứng tên trên sổ đỏ ? Hãy cùng Sangngay tìm hiểu ngay nhé !

Góp vốn mua đất chung theo ý kiến luật sư

Góp vốn mua đất chung theo ý kiến từ luật sư

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Đoàn Trung Hiếu. Thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết. Việc nhiều người tham gia làm ăn. Kinh doanh chung với nhau qua hợp đồng có góp tiền rồi cùng đứng tên mua đất hay bất động sản diễn ra hết sức thường xuyên. Trên thực tế như điều đã được pháp luật ghi nhận.

Theo khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất. Nhiều người sở hữu chung nhà ở. Tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của từng người có chung quyền sử dụng đất. Người sở hữu chung nhà ở. Hoặc tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận. Trường hợp cùng chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu được cấp chung một Giấy chứng nhận rồi chuyển cho người đại diện”.

Vì vậy, căn cứ quy định số lượng người đứng tên trên giấy chứng nhận. Là không có giới hạn nếu tất cả có chung quyền sử dụng đất. Với người là bạn bè cũng có thể tuỳ trên sở thích cá nhân rồi yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo từng trường hợp sau:

Trường hợp 1:

Nếu hai người có nhu cầu được cấp cùng sổ đỏ. Thì mỗi người được cấp một sổ đỏ đứng tên cá nhân. Bên cạnh tên của người đứng tên sổ đỏ cũng cần ghi đầy đủ tên của những chủ thể có quyền sử dụng đất chung. Theo quy định cùng dòng chữ: “Cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất với. .. (ghi họ tên của từng người hợp nhau có chung quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) “.

Trường hợp 2:

Nếu mỗi bên có nhu cầu cấp sổ đỏ chung nhau. Sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận rồi chuyển cho người đại diện. Trên giấy chứng nhận ghi thông tin của người đại diện bằng chữ: “Là người đại diện cho nhiều người cùng sử dụng đất. (không cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất hay cùng sử dụng đất có cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất) bao gồm: . .. (ghi cụ thể tên của mỗi người cùng sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất)”.

Theo Điều 207 đến Điều 208 Bộ luật dân sự 2015

Sở hữu chung là sở hữu của nhiều chủ thể có tài sản thuộc quyền sở hữu chung. Được hình thành theo thỏa thuận và theo quy định của pháp luật hay theo tập quán.

Như vậy, mọi chủ sở hữu có quyền thống nhất với nhau. Trong tạo lập quyền sở hữu các tài sản chung. Vì bạn bè cũng có quyền bàn bạc việc cùng nhau mua đất. Rồi cùng đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Góp vốn mua đất chung thì thủ tục sẽ như thế nào ?

Góp vốn mua đất chung quy định theo pháp luật ra sao

Dựa trên điều 100 Luật Đất đai 2013. Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Chuyên gia cho các trường hợp cụ thể mỗi bên phải chuẩn bị đủ giấy tờ sau:

Hồ sơ chung

  • Đơn đăng ký điều chỉnh. Cấp giấy chứng nhận theo mẫu của văn phòng đăng ký đất đai.
  • Tờ khai một số loại thuế, lệ phí liên quan trong việc thay đổi. Cấp giấy chứng nhận: Tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí địa chính.
  • Sơ đồ khu đất (trong một số trường hợp tách thửa) .
  • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính và giấy tờ liên quan đến việc miễn. Giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai hoặc tài sản gắn liền với đất (nếu có) .

Bên 2 loại giấy tờ trên còn tùy vào nhu cầu đăng ký quyền sử dụng đất. Hay quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Hoặc thế chấp quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Cũng cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh theo mỗi trường hợp.

Cá nhân phải chuẩn bị

  • Bản sao y chứng thực chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.
  • Bản sao và chứng nhận đăng ký kết hôn của 2 người.
  • Hợp đồng mua bán nhà đất, nhận thế chấp. Tặng cho, sử dụng nhà đất chung.
  • Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Các bước làm sổ đỏ chung

Các bước làm sổ đỏ đứng tên 2 người cho góp vốn mua đất chung

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định.
Bước 2: Nộp hồ sơ làm sổ đỏ đứng tên 2 người cho cơ quan có thẩm quyền.
Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ làm sổ đỏ đứng tên 2 người.

  • Nếu hồ sơ còn đầy đủ hoặc không chính xác. Cần phải phổ biến và chỉ dẫn người nộp hồ sơ thực hiện. (trong thời hạn 3 ngày làm việc) .
  • Nếu hồ sơ đúng thì người tiếp nhận hồ sơ. Có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận. Đã và phát phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp. Trong đó ghi ngày hẹn lấy kết quả.

Bước 4: Nhận yêu cầu.
Khi nhận được thông báo của chi cục thuế. Yêu cầu 2 người có nghĩa vụ thanh toán một số khoản tiền theo thông báo sau. Lệ phí cấp giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có). Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí địa chính, phí xác minh hồ sơ (nếu có) .
Bước 5: Nhận kết quả.

363 lượt xem

Bình luận