Xin chào, Khách! [ Đăng ký | Đăng nhậpRSS Feed

Mọi giao dịch nhà đất phải qua sàn – Thực hư ra sao ?

| Tin Tức | 15/02/2023

giao dịch nhà đất phải thông qua sàn

Chiều 14/2 tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Và Luật Kinh doanh Bất Động sản do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM tổ chức. Đã đưa ra đề nghị bắt buộc tất cả giao dịch bất động sản đều phải thông qua sàn. Trừ trường hợp chuyển nhượng cho người có quan hệ huyết thống.

Theo dự thảo mới nhất của Luật Kinh doanh Bất động sản. Đang tiến hành trưng cầu ý kiến thì điều 57 qui định. Hai loại giao dịch bắt buộc phải qua sàn, bao gồm: chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở hoặc công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Và chuyển nhượng, cho mướn, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có cơ sở hạ tầng kĩ thuật. Các giao dịch khác được khuyến khích qua sàn.

Theo ý kiến của luật sư Lê Hồng Nguyên

Theo Trưởng Văn phòng đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam ở TP HCM lại đề xuất. Cần buộc mọi giao dịch nhà đất đều qua sàn. Ngoại trừ việc mua bán giữa người cùng huyết thống đồng sở hữu hoặc người thừa kế.

“Nếu các loại hình này được bỏ qua điều kiện trên sàn thì làm tốt hơn một việc là mở thoáng ra thôi. Nhưng hậu quả nhiều lắm”. Ông nhận xét và khẳng định thời gian trước. Rủi ro bất động sản khá lớn. Các vụ án bất động sản cũng gây đảo lộn trật tự pháp luật, ví như vụ án địa ốc Alibaba.

Đồng ý kiến, ông Nguyễn Văn Hậu viện dẫn NQ 18/2022 đã quy định. Công khai khung giá đất đai và buộc mua bán trên hệ thống sàn bất động sản. Phải thực hiện thông qua ngân hàng và không sử dụng tiền mặt.

Theo ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu

Theo điều 57 dự thảo luật nên quy định các cá nhân. Chủ hộ kinh doanh có thể thoả thuận hay liên kết – hợp tác với “đầu nậu”. Công ty nhằm chia lô, bán nền hoặc môi giới qua sàn giao dịch. Trừ hình thức thoả thuận với người có trong gia đình như: vợ chồng hoặc con cái và người nhận cấp dưỡng theo quy định luật pháp. Hoặc là nhằm đảm bảo lợi ích của người dân. Và để ngăn ngừa tình trạng đầu cơ cũng với những đợt “sốt đất” đã diễn ra suốt thời gian vừa qua.

Đón xem thêm nhiều tin tức về Bất Động sản tại: https://sangngay.com/tin-tuc/

317 lượt xem

Bình luận