Xin chào, Khách! [ Đăng ký | Đăng nhậpRSS Feed

Giá nhà đất giảm nhưng việc mua là bất khả thi !

| Tin Tức | 20/02/2023

giá nhà đất giảm nhưng việc mua là bất khả thi

Giá nhà đất có hạ tuy vẫn ở mức độ rất cao. Nếu tính cả yếu tố lãi suất vay ngân hàng cao và tình trạng lệch pha cung – cầu. Thì những người dân có nhu cầu ở thật cũng không thể mua nổi nhà đất trong bối cảnh hiện tại.

giá nhà đất giảm nhưng vẫn khó để mua

Giảm giá nhưng giá nhà đất vẫn cao

Mới đây một tổ chức phân tích thị trường đã phát hành. Dự báo thị trường BĐS Xây dựng ở Đà Nẵng và khu vực lân cận năm 2022.

Theo cbre tính đến năm 2022, phân khúc đất nền chào đón 22 dự án. Với lượng giao dịch khoảng 2,648 nền và tăng trưởng 59% so với năm 2021. Lượng giao dịch thành công khoảng 1,499 nền tương đương 57% tổng nguồn hàng mở bán mới. Và tăng trưởng khoảng 32% so với năm trước.

Lực cung trên toàn bộ thị trường không có sự đột phá so với năm 2021. Và có dấu hiệu giảm dần vào nửa sau năm 2022 trước tình hình khó khăn chung của thị trường.

Đồng thời, thanh khoản trên thị trường thứ cấp cũng có xu hướng sụt giảm. Trung bình mặt bằng giá thứ cấp giảm khoảng 4-10% so với năm 2021. Cá biệt đối với một số dự án do ảnh hưởng lãi suất vay ngân hàng mức giảm còn chưa đến 21%.

Nhiều khách hàng trong số đó cho biết hiện giá đất tại những các khu chung cư. Và khu đô thị có quy hoạch phù hợp với cơ sở hạ tầng đang ở mức rất cao. Thời gian trở lại đây, người dân quan tâm sát sao diễn biến thị trường nhà đất ở địa bàn. Đặc biệt là đối với các khu vực ngoại thành.

Giá nhà vượt quá thu nhập

Tại hội nghị khuyến khích thị trường bất động sản tăng trưởng lành mạnh – hiệu quả. Bộ Xây dựng cho biết đến năm 2022, nguồn cung nhà ở dồi dào. Cơ cấu sản phẩm nhà ở thiên về phân khúc nhà ở trung – cao cấp và nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu hụt. Cơ cấu sản phẩm bất động sản sẽ hạ từ 20% (năm 2019) xuống dưới 5% trong năm 2022 do số dự án triển khai còn ít.

Bên cạnh đó mức tiêu thụ không cao do chính sách giới hạn khoản vay ngân hàng. Không chỉ tác động vào nhà đầu tư mà khiến cho người có nhu cầu thuê thật khó lòng tiếp cận khoản tín dụng.

Trong khi đó, cơ cấu nguồn cung phần lớn là những sản phẩm cao cấp. Nên dù đã có các chương trình kích cầu và hỗ trợ song giá bán luôn ở mức cao.

Bộ Xây dựng cho biết tiếp, giá bất động sản chủ yếu là nhà ở và đất nền đều ổn định trong quý 1 đến quý 2. Chậm hơn ở quý 3 và quý 4 có xu hướng giảm ở một vài dự án tuy nhiên không đáng kể. Giá đều duy trì ở mức cao đã xác lập trong quý 2.

Ngoài ra, căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 chiếm 37% thị trường. Và căn hộ bình dân có giá khoảng dưới 25-50 triệu đồng/m2 là 15% thị trường. Bất thường khi đó là căn hộ trung bình và giá thấp có giá dưới 25 triệu đồng/m2 hầu hết không có.

Nguyên nhân chính từ nguồn cung hạn hẹp do thiếu hụt nghiêm trọng nhà ở phù hợp thu nhập. Và thừa ở một số phân khúc thị trường (cụ thể là phân khúc cao cấp). Giá thành ở nhiều công đoạn của dự án còn cao. Bên cạnh đó là giá cả không hấp dẫn và không phù hợp với thu nhập trung bình đầu người.

Xem thêm các tin tức liên quan

249 lượt xem

Bình luận