Welcome, visitor! [ Register | LoginRSS Feed

Giá bất động sản miền nam năm 2023 sẽ “tụt dốc không phanh” ?

| Tin Tức | 12/02/2023

Giá bất động sản miền nam

Thị trường BĐS phía Nam theo dự đoán tiếp tục bị sức ép giảm giá thêm 6-12 tháng nữa. Và một số bất động sản đầu cơ sẽ giảm nhiều hơn tài sản đáp ứng cầu thật.

Cho đến đầu năm nay giá bán BĐS nhà. Đất tại khu vực quận ngoại thành TP HCM gồm Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn và Củ Chi. Đã ghi nhận tình trạng giảm ở một số nơi với mức từ 10-25% tuỳ khu vực. Giá bất động sản trên thị trường thứ cấp phía Nam cũng đã ghi nhận tình trạng giảm 10-30%. Nhằm bán và thoát hàng từng khu vực. Giá bán căn hộ ở một số vùng lân cận với TPHCM cũng có mức điều chỉnh từ 10-30%.

Trong giai đoạn qua, thị trường bất động sản tồn tại những nghịch lý do chủ dự án dễ dãi. Đó là bất động sản nằm tại đâu, vị trí như thế nào. Và nhu cầu ở thật bao nhiêu cũng chẳng ai chú ý đến. Giá thị trường khu vực – giá mua liệu có phù hợp không cũng ít người quan tâm. Thậm chí có nhiều nhà đầu tư không hiểu rõ bất động sản đang nằm đâu. Và chưa bao giờ đến thăm ngay cả khi mua hay thời điểm bán. Tuy nhiên, những biến động trên sẽ giảm đáng kể trong năm 2023. Khi xu hướng đầu tư lướt sóng và đầu cơ lời lớn dần bị loại bỏ.

Phát biểu từ chuyên gia cho rằng

Ông Trần Khánh Quang, CEO Công ty Việt An Hoà nhận định. Giá bất động sản sẽ còn điều chỉnh cuối năm nay. Tuy nhiên khó thể trở lại với giá trị thật ngay trong vài tuần. Bởi mặt bằng giá đã bị nâng lên rất cao suốt một giai đoạn dài. Ông Quang dự đoán đến năm 2023 giá bất động sản khu vực phía Nam chọn TP HCM làm ngưỡng. Gọi là vùng 1 thì có khả năng sẽ đi lên hoặc giảm trong biên độ khoảng 3-4%. Và một số vùng xa khác sẽ giảm giá sâu hơn nữa.

Nhà đất tại khu vực vùng 2-3 là những địa phương giáp ranh TP HCM như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu sẽ giảm giá khoảng 5-7% hoặc 10-15% trong 12 tháng tiếp theo. Vùng 4 là những tỉnh xa xôi hẻo lánh như Tây Ninh, Bình Phước, Đắc Nông… Sẽ giảm giá 15-20% trở lên. Các khu vực được cho là vùng sâu vùng xa giá rừng sản xuất và đất lâm nghiệp sẽ giảm khoảng 30-50% cuối năm nay.

Theo ông Quang, nếu thị trường chứng khoán khủng hoảng cả thanh khoản và vốn thì giá trị thực của bất động sản sẽ qui chiếu về giá trị khai thác và biên lãi của ngành đầu tư trên tài sản. Các khu vực không có hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ, chủ yếu là đất ruộng hoang và đất rừng hiệu quả kinh tế không cao hoặc nhà phố có địa thế không tốt sẽ giảm giá nhiều hơn những bất động sản đáp ứng yêu cầu này.

320 lượt xem

Leave a Reply