Welcome, visitor! [ Register | LoginRSS Feed

Dự kiến đánh thuế nhà và đất riêng tạo nhiều thách thức

| Tin Tức | 06/02/2023

đánh thuế riêng vào nhà và đất

Theo chuyên gia, đánh thuế nhà – đất để thị trường minh bạch. Chống nạn đầu cơ và tăng thu ngân sách. Tuy nhiên cần số hoá dữ liệu, bảo đảm chính xác và tránh thuế chồng thuế.

Tại Dự thảo Chương trình xây dựng Luật pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội vừa qua. Là ban hành Luật thuế bất động sản chung để thay cho Luật sử dụng đất nông nghiệp và Luật bảo vệ đất phi nông nghiệp. Luật thuế bất động sản lần đầu tiên sẽ tách cả nhà và đất ra tính thuế. Trong khi trước đây tại Việt Nam không thu thuế nhà và mới đánh thuế đất với mức cực thấp.

Với phạm vi điều chỉnh lớn (bao gồm đất, nhà và công trình khác). Nên khi xây dựng Luật thuế sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ người dân và doanh nghiệp. Dự kiến Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xin ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2024 và có thể phê chuẩn trong kỳ họp tháng 5/2025.

Theo ông Lê Hoàng Châu -Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng: “Việc đánh thuế nhà và đất sẽ tăng cường hiệu quả công tác quản lý. Tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời tạo ra thị trường bất động sản lành mạnh, minh bạch hơn nữa”.

Ông Châu phân tích, hiện nay người mua nhà tại Việt Nam không phải đóng thuế tài sản nhà ở. Và mới chỉ cần chịu thuế đất phi nông nghiệp. Nhưng theo quy định thuế suất với đất nằm trong hạn mức là 0,03% bảng giá đất. Mức đóng thuế là rất thấp nên cũng không cần thiết vì không có sức điều chỉnh thị trường.

Nhận định về thách thức

Mặc dù thế, nhiều chuyên gia nhận định có những thách thức khi việt nam thực hiện phương thức này.

Cũng như ông Châu nhấn mạnh rằng: “Muốn thu thuế nhà và tài sản ở Việt Nam theo hình mẫu của quốc gia tiên tiến. Thì cần giải được bài toán đưa tiền thuê đất về mức thấp hơn để không thuế chồng thuế”.

Ông Châu nhấn mạnh rằng rà soát giảm tiền thuê đất là cơ sở cực kỳ cần thiết. Để đảm bảo việc thực hiện thu thuế tài sản đạt đến sự thống nhất cao. Hiện tiền thuê đất thu một lần (không thu theo năm) bằng khoảng 10% giá trị căn hộ. Và chiếm trên dưới 30% giá trị nhà phố liền thổ (nhà ở gắn với đất). Riêng với biệt thự thì tiền thuê đất đang bằng 50% giá trị ngôi nhà.

Mặc dù thế, nhiều chuyên gia nhận định có những thách thức khi việt nam thực hiện phương thức này.
Cũng ông Châu nhấn mạnh rằng muốn thu thuế nhà và tài sản ở Việt Nam theo hình mẫu của quốc gia tiên tiến thì cần giải được bài toán đưa tiền thuê đất về mức thấp hơn để không thuế chồng thuế.
Ông Châu nhấn mạnh rằng rà soát giảm tiền thuê đất là cơ sở cực kỳ cần thiết để đảm bảo việc thực hiện thu thuế tài sản đạt đến sự thống nhất cao. Hiện tiền thuê đất thu một lần (không thu theo năm) bằng khoảng 10% giá trị căn hộ và chiếm trên dưới 30% giá trị nhà phố liền thổ (nhà ở gắn với đất) . Riêng với biệt thự thì tiền thuê đất đang bằng 50% giá trị ngôi nhà.

“Chừng nào tiền sử dụng đất đang nắm giữ tỷ trọng rất cao trên tổng giá trị bất động sản, việc thu thuế tài sản sẽ đưa vào tình huống thuế chồng thuế. Vì lẽ, nhiều quốc gia tiên tiến có thu thuế nhà và đất hàng năm, chứ không thu tiền thuê đất một lần “ – Chủ tịch HoREA bày tỏ ý kiến.

Kết luận

Khi việc thu thuế nhà và đất chưa có đồng tình cao thì nhiều chuyên gia đề nghị cần coi nó là thuế địa phương. Tức người dân nộp thuế này cho địa phương. Xây dựng cơ sở hạ tầng và đưa tiện ích vào ngay khu vực họ đang sống như cây xanh, cầu đường…Việc thay đổi chính sách thuế để cùng minh bạch hoá chi phí và phù hợp với lợi ích người dân mới giúp thu thuế có ý nghĩa.

353 lượt xem

Leave a Reply