Xin chào, Khách! [ Đăng ký | Đăng nhậpRSS Feed

Chủ đầu tư được phép chuyển nhượng dự án khi nào?

| Tin Tức | 08/02/2023

chuyển nhượng dự án

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA). Lê Hoàng Châu đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp về các nội dung của dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Theo đó Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề nghị sửa đổi bổ sung những quy định đang “bất cập, hạn chế”. Trong đó có việc kiến nghị sửa đổi. Bổ sung khoản 2 Điều 41 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) quy định. Khi chủ đầu tư chuyển nhượng dự án. Hoặc một phần dự án bất động sản mà không hoàn thành nghĩa vụ tài chính trên đất của dự án bao gồm tiền sử dụng đất. Tiền thuê đất và thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) với Nhà nước đối với dự án. Phần dự án chuyển nhượng thì người được chuyển nhượng dự án chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này với Nhà nước.

“Cần thống nhất xem chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án là hoạt động kinh doanh” thông thường “của doanh nghiệp thuộc” quyền tự do đầu tư, kinh doanh “của doanh nghiệp đã được quy định trong Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2014 và 2020” ông Lê Hoàng Châu nói.

Theo ông Châu, có quan điểm lo ngại rằng

Nếu cơ chế chuyển nhượng dự án “thông thoáng” thì một dự án có thể chuyển nhượng vài đợt. Sẽ dẫn đến tình trạng “đội giá” căn hộ chung cư. Thậm chí doanh nghiệp “lợi dụng xí phần”. Dự án rồi chuyển nhượng “kiếm chênh giá để thu lợi bất chính”. HoREA xét rằng không nên lo ngại. Bởi trong nền kinh tế thị trường việc giá cả do những yếu tố xã hội chi phối. Chứ không phải là ý muốn chủ quan của doanh nghiệp và Nhà nước có nhiều biện pháp nhằm điều tiết, kiểm soát thị trường bất động sản.

Hơn nữa nếu chuyển nhượng dự án. Hoặc một phần lớn dự án thì doanh nghiệp không đóng thuế để tránh tình trạng “chuyển nhượng chui, nấp bóng”. Dưới dạng chuyển nhượng vốn, đổi chủ. Hay chuyển nhượng doanh nghiệp (bản chất là chuyển nhượng dự án). Sẽ gây lãng phí, thất thoát số thu ngân sách nhà nước. Và làm mất sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán BĐS.

Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/QH14

Quốc hội khoá 14 “thông thoáng, hợp lý” hơn so với khoản 2 Điều 41 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Và khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/QH14. Không quy định bên chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án là tài sản đảm bảo là nợ. Thì cũng “đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án. Bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) với Nhà nước”.

Hiệp hội nhận ra trong trường hợp dự án đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thì chủ đầu tư chuyển nhượng cũng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Trường hợp dự án chỉ có văn bản giao đất. Cho phép thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có 02 trường hợp diễn ra: Chủ đầu tư chuyển nhượng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận. Hoặc Chủ đầu tư chuyển nhượng không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Nên chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Tại Điều 41 Luật Đầu tư 2020 quy định

việc “điều chỉnh dự án đầu tư”, tức là “nhà đầu tư có quyền điều chỉnh mục tiêu (. ..) của toàn bộ dự án hoặc bóc tách một dự án thành các dự án. ..”, trong trường hợp nhà đầu tư sau khi nhận chuyển nhượng dự án hay một phần dự án có yêu cầu điều chỉnh dự án cũng đưa ra để phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước.

Hiệp hội nhận ra: “Luật quản lý đất đai quy định chủ đầu tư dự án chỉ được cấp Giấy chứng nhận sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và nghĩa vụ tài chính bổ sung phải thực hiện một lần. Hơn nữa, bên nhận chuyển nhượng dự án đều là những tổ chức kinh doanh có khả năng tài chính nên cũng có thể bổ sung quy định bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trên nếu không có “nguy cơ” gây lãng phí hoặc thất thoát khoản thu của nhà nước “.

331 lượt xem

Bình luận